Sầu riêng cơm vàng hạt lép – Thức quả đặc sản Vĩnh Long ăn là ghiền

sau-rieng-com-vang-hat-lep

Sầu riêng Vĩnh Long được các tín đồ nghiện sầu biết đến với hương vị thơm ngon, ngọt ngào. Đây là thức quả được nhiều người yêu thích và mua về làm quà khi ghé thăm Vĩnh Long. Món sầu riêng cơm vàng hạt lép này có gì đặc biệt mà nổi tiếng khắp tỉnh Vĩnh Long thế? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nguồn gốc của sầu riêng cơm vàng hạt lép – đặc sản Vĩnh Long 

Sầu riêng cơm vàng hạt lép hay còn được gọi là sầu riêng Ri6 được bắt nguồn từ tên của “cha đẻ” thức quả này. Sầu riêng Vĩnh Long được trồng nhiều tại đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nơi ông Sáu Ri sinh sống. Vào những năm 1990, ông Sáu Ri đã du nhập giống sầu riêng này từ Campuchia vào Việt Nam và thử nghiệm cách ghép cành tự nhiên. Nhờ đó, giống sầu riêng cơm vàng hạt lép ra đời và nổi tiếng, trở thành đặc sản Vĩnh Long đến ngày nay.

Cũng trong năm 1990, ông đem sầu riêng Vĩnh Long tham gia Hội thi trái cây ngon Đồng bằng sông Cửu Long và đạt được giải nhất. Từ đây, tiếng tăm thức quả vang xa khắp các tỉnh miền Tây. Sau này khi ông mất, con trai ông nối nghiệp gia đình, tiêu thụ lượng sầu riêng cơm vàng hạt lép lớn trên thị trường. 

Đặc trưng riêng của sầu riêng Vĩnh Long 

Sầu riêng cơm vàng hạt lép được nhiều người trồng đánh giá là dễ trồng, tốc độ sinh trưởng cao và thích hợp với những khu vực có khí hậu nóng ẩm tại Vĩnh Long. Cây được nhân giống theo hai phương pháp là ghép cành và ghép mắt và được tưới tiêu chăm sóc cẩn thận. Gieo trồng một cây sầu riêng cơm vàng hạt lép khoảng 3-4 năm sẽ bắt đầu ra trái.

sau-rieng
Những đặc trưng riêng khiến sầu riêng cơm vàng hạt lép rất được lòng các tín đồ ẩm thực

Thức quả đặc sản Vĩnh Long có đặc điểm nổi bật riêng. Khi sầu riêng cơm vàng hạt lép còn chưa chín, trái sẽ thon tròn, da xanh, các gai mọc chi chít và khít với nhau trên thân quả. Lúc chín, múi sầu bên trong sầu riêng nở to, vỏ ngoài có màu xanh xen lẫn màu nâu đẹp mắt, ít gai hơn. Khi cầm lên phải lưu ý vì gai sầu riêng cơm vàng hạt lép đâm sẽ rất đau.

Khi bổ ra, từng múi sầu có màu vàng ươm, thích mắt. Tỷ lệ hạt lép trong sầu riêng Vĩnh Long chiếm khoảng 40%. Phần cơm của sầu riêng cơm vàng hạt lép dày mình, khô ráo. 

Thưởng thức sầu riêng cơm vàng hạt lép 

Đặc sản Vĩnh Long khi chín khá khó để tách được vỏ, nhưng lại rất dễ tách từng múi sầu. Khi bổ sầu riêng cơm vàng hạt lép, chỉ cần dùng dao lần theo các múi sầu dọc phần thân vỏ và tách nhẹ phía dưới là quả sẽ tự bung ra và bạn có thể dễ dàng thưởng thức. Điều đặc biệt là khi thưởng thức sầu riêng cơm vàng hạt lép sẽ không có cảm giác ngấy, khi bổ cũng không dính tay. 

sau-rieng-com-vang-hat-lep
Ai mà ghiền sầu riêng thì khi thưởng thức thức quả này chỉ có nghiện

Hương vị của sầu riêng cơm vàng hạt lép có vị ngọt thanh nhẹ nhàng, không ngọt gắt. Ngoài ra, vị beo béo cùng hương thơm đặc trưng toả ra khắp không gian khiến người thưởng thức say mê, ăn là ghiền. Mỗi trái sầu riêng Vĩnh Long nặng từ 3-5kg, hương thơm lan toả trong bán kính 2km dù chưa bổ ra. Ngoài ra, người ta còn dùng hạt sầu riêng cơm vàng hạt lép luộc và chế biến thành nhiều món ăn. 

Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng cơm vàng hạt lép 

Không chỉ có hương vị thơm ngon, ngào ngạt, sầu riêng Vĩnh Long còn chiếm được cảm tình của khách hàng nhờ giá trị dinh dưỡng cao sẽ được Đặc Sản Quê Tui chia sẻ tới các bạn sau đây. Trong từng múi sầu có chứa vitamin B, khoáng chất Mg, Zn, vitamin G, vitamin A,… hay chứa các chất như lipit, protein. Loại quả này có tác dụng tốt đối với những người mắc chứng bệnh trầm cảm hay tự kỷ vì trong nó chứa vitamin B6 cao, sản sinh ra serotonin. 

sau-rieng-vinh-long
Không chỉ nổi tiếng với hương vị thơm ngon, sầu riêng Vĩnh Long còn có giá trị dinh dưỡng cao

Tuy nhiên, lưu ý rằng với những người có thân nhiệt cao không nên ăn quá nhiều sầu riêng vì sẽ gây ra mụn, nhọt nhiều do sầu riêng có tính nóng. Hay những người mắc bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao cũng không nên ăn vì trong sầu riêng có lượng đường cao.

Giá bán sầu riêng cơm vàng hạt lép 

Hiện nay, sầu riêng cơm vàng hạt lép được chia thành ba loại. Sầu riêng loại 1 thường từ 5-6kg, thịt dày, chất lượng tốt. Sầu riêng cơm vàng hạt lép loại 2 tuy bé hơn loại 1, trong khoảng 3-4kg, nhưng hương vị vẫn ngon ngọt đặc trưng. Loại kém nhất là sầu riêng Vĩnh Long loại 3, chỉ từ 2-3kg với độ ngọt ít hơn, quả hay bị dập. 

Người ta thường chọn mua loại 2, với giá từ 150.000 – 170.000 đồng/kg sầu riêng cơm vàng hạt lép. Bạn có thể tìm mua loại quả này tại các chợ hay vườn tại Vĩnh Long.

Nếu là tín đồ của sầu riêng, chắc chắn bạn không thể bỏ qua sầu riêng cơm vàng hạt lép. Còn nếu chưa, hãy thử thưởng thức sầu riêng Vĩnh Long để cảm nhận vị ngon ngọt của nó, để rồi say mê hương vị này lúc nào không hay.

Chia sẻ
Web5K - Thiết kế website giá rẻ chuẩn seo

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi