Về Hà Tĩnh “nghiện” mực nhảy Vũng Áng – Đặc sản luôn “cháy hàng”

muc-nhay-vung-ang-dac-san

ác đặc sản biển Hà Tĩnh luôn được người người săn đón vì độ tươi ngon, đậm đà khó cưỡng. Đặc biệt trong đó là món mực nhảy Vũng Áng, một trong những loại mực nhảy hấp dẫn thực khách khắp chốn, là đặc sản Hà Tĩnh đặc trưng.

Đặc trưng của mực nhảy Vũng Áng 

Mực nhảy Vũng Áng thường được bán chuẩn tại các nhà bè ở thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Mực thường được đánh bắt vào đêm, từ tháng 2 đến tháng 7 Âm lịch, ngư dân sẽ đi câu mực. Sau đó thả mực vào các lồng bè để mực vẫn sống. 

Điểm đặc biệt của món đặc sản Hà Tĩnh này là khi khách hàng bắt từng con mực nhảy Vũng Áng, chúng đều đang nhảy tanh tách, làn da lấp lánh. Điểm đặc trưng khác của loài mực này là khi nó nhảy, hai mắt chớp liên tục. Lý do vì sao mực nhảy Vũng Áng đặc biệt tới vậy vì vùng biển Vũng Áng tại đây có độ mặn khác biệt của nước biển, xấp xỉ 3.5

muc-nhay-ha-tinh
Điểm khác biệt của mực nhảy Vũng Áng khiến nó trở thành đặc sản Hà Tĩnh

Giá trị dinh dưỡng của mực nhảy Vũng Áng 

Không chỉ có bề ngoài bắt mắt, hương vị đậm đà, mực nhảy Vũng Áng còn có giá trị dinh dưỡng cao. Theo nghiên cứu, với 100g mực nhảy Vũng Áng đặc sản à Tĩnh có chứa 92 kcal năng lượng, 32mg canxi, 16.3g protein, cùng hàng loạt dưỡng chất quan trọng khác, trong đó có kẽm, Omega 3,6, sắt, cùng các loại Vitamin A, C, E. Với hàm lượng dưỡng chất cao, mực nhảy Vũng Áng phù hợp với những người có thể trạng kém, đang cần bồi bổ, người tập gym, vận động viên.

Hương vị đậm đà khó cưỡng của mực nhảy Vũng Áng 

Đặc sản Hà Tĩnh có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng. Người ta có thể để nguyên con đem đi luộc, hấp bia, hấp cuốn lá lốt hoặc kho mực nhảy Vũng Áng. Ngon nhất có thể chế biến gỏi mực. Món này được đầu bếp lựa chọn kỹ lưỡng từ những con mực nhảy Vũng Áng to và khoẻ nhất, lấy phần thân trong suốt làm gỏi. Chế biến gỏi mực đi kèm với các loại rau thơm, gia vị và nước chấm đặc biệt, cùng lạc rang khiến thực khách thưởng thức một lần là ghiền, nhớ mãi không quên. 

muc-nhay
Mực nhảy Vũng Áng luộc khiến du khách ăn một lần là nhớ mãi

Thậm chí một số du khách còn thích thưởng thức mực nhảy Vũng Áng tươi 

ngon khi vừa vớt lên từ biển. Mực dù được chế biến hay không thì vẫn có vị đậm đà, mặn mà đặc trưng. Phần thịt mực nhảy Vũng Áng giòn giòn, sật sật, dai ngon cùng vị ngọt tự nhiên ngon “nuốt lưỡi”. Phần mực cũng không có mùi tanh, đem lại vị ngon khác lạ và đặc biệt cho du khách. 

Gợi ý các địa điểm bán mực nhảy Vũng Áng tươi ngon tại Hà Tĩnh

Bạn về Hà Tĩnh mà chưa biết thưởng thức mực nhảy Vũng Áng tươi ngon ở đâu? Hãy để Đặc Sản Quê Tui giới thiệu tới các bạn vài địa chỉ được du khách đánh giá cao dưới đây:

  • Nhà hàng Thanh Nhàn: Ngoài những món ăn chế biến từ mực nhảy Vũng Áng cực kỳ thơm ngon, nhà hàng còn có cả dịch vụ câu mực và câu cá trên thuyền. Menu cũng khá đa dạng các món hải sản thơm ngon.

Địa chỉ: Cảng Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

  • Nhà hàng Độ Tuyết: Đây là nhà hàng bán đặc sản Hà Tĩnh được nhiều người đánh giá cao nhất. Điều đặc biệt là đến đây trải nghiệm và thưởng thức, du khách sẽ được ngồi trên bè, trực tiếp xem người dân nuôi mực và ăn hải sản.

Địa chỉ: Cảng Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Giá của mực nhảy Vũng Áng khá đắt, rơi vào khoảng 600.000 – 800.000 đồng/1kg, thậm chí còn tới cả triệu đồng trong thời điểm đắt khách và cháy hàng. 

muc-nhay-vung-ang-ha-tinh
Các địa điểm thưởng thức món ngon mực nhảy Vũng Áng trực tiếp trứ danh tại Hà Tĩnh

Kinh nghiệm lựa chọn mực nhảy Vũng Áng chuẩn nhất

Đặc sản Hà Tĩnh được chọn chuẩn nhất, bạn cần phải lưu ý các kinh nghiệm sau đây:

  • Màu sắc mắt: Mắt của những chú mực nhảy Vũng Áng tươi ngon đều trong suốt, thấy cả ngươi. Nếu nó đục và đỏ ngầu thì chứng tỏ không phải loại ngon.
  • Màu sắc mực: Những chú mực nhảy Vũng Áng tươi đều có thân trong suốt, có cả những tia phản quang trên thân của mực. Râu mực không nhão, chắc chắn.
  • Độ đàn hồi của mực: Thịt và thân của mực nhảy Vũng Áng săn chắc, không bị nhão hay nhão khi sờ tay vào. 

Mực nhảy Vũng Áng chắc chắn là món đặc sản Hà Tĩnh không thể bỏ qua với tín đồ yêu ẩm thực, đặc biệt mê ăn hải sản. Dù giá thành có hơi đắt và thường xuyên “cháy hàng” nhưng chỉ cần thử hương vị mực nhảy một lần, bạn sẽ nghiện ngay và nhớ cả đời! Vậy nên nếu có dịp ghé thăm Hà Tĩnh, hãy thử một lần món mực nhảy Vũng Áng nhé!

Chia sẻ
Web5K - Thiết kế website giá rẻ chuẩn seo