Chù ụ – Món đặc sản Trà Vinh kỳ lạ nhưng ngon ngỡ ngàng

chu-u

Trà Vinh là vùng đất được nhiều du khách ghé thăm vì vẻ đẹp nên thơ, trữ tình. Nơi đây cũng nổi tiếng với những món ăn độc lạ, không nơi nào có được. Nhất là hương vị chù ụ – đặc sản Trà Vinh, nghe tưởng lạ kỳ nhưng lại khiến du khách mê mệt.

Chù ụ – đặc sản Trà Vinh có gì độc đáo?

Đặc biệt của món ăn này đến từ ngay tên gọi. Theo phương ngữ miền Nam, chù ụ là tính từ chỉ sự khó chịu, ủ rũ, buồn phiền trên khuôn mặt của ai đó. Kỳ lạ thay, người Trà Vinh lại dùng tính từ này để đặt tên cho một loài động vật.

Chù ụ thuộc họ nhà cua, với vẻ ngoài khá giống với đặc sản Bến Tre – ba khía. Tuy vậy, kích thước của chù ụ có phần to hơn. Không chỉ vậy, thân hình của chù ụ khá nặng nề và di chuyển chậm chạp, không được nhanh nhẹn. Bạn có thể bắt gặp đặc sản Trà Vinh chù ụ tại khắp các bãi bồi nước lợ hay rừng ven biển tại xứ này. 

Người ta gọi chù ụ như thế, vì phần mai của chúng sần sùi, gồ ghề, khiến người dân tưởng tượng tới nét mặt giận dỗi, phụng phịu. Điểm khác biệt nhất của chù ụ khiến nó trở thành món đặc sản Trà Vinh hấp dẫn là vì hai chiếc càng đỏ, to khoẻ phía trước. Trọng lượng của chù ụ trưởng thành là từ 100-150g. 

dac-san-chu-u
Chù ụ là món đặc sản Trà Vinh có cách đánh bắt rất khó

Người dân khi bắt chù ụ phải tốn công lội vào rừng ngập mặn, chọc cho loài vật này ra khỏi hang. Chù ụ có quanh năm nhưng vì sống trong hang nên rất khó bắt. Kỹ thuật bắt chù ụ phải điêu luyện, dùng tay bắt sâu vào hang và không để chù ụ kẹp được tay. Thậm chí, với những chù ụ làm hang sâu, người ta phải đào đất để bắt được đặc sản Trà Vinh này. 

Các món ăn hấp dẫn làm từ chù ụ đặc sản Trà Vinh

Với thịt chắc và ngọt, chù ụ được người dân chế biến thành nhiều món ăn độc lạ khác nhau. Sau đây, Đặc Sản Quê Tui xin chia sẻ tới các bạn một số món ăn làm từ chù ụ thơm ngon khó cưỡng.

Chù ụ luộc nước dừa xiêm

Ngoài chù ụ, đặc sản Trà Vinh còn có dừa xiêm chất lượng, thơm ngon. Hai món này kết hợp với nhau tạo nên chù ụ luộc nước dừa xiêm ngon hết sảy. 

Sau khi đun sôi nước dừa xiêm trên bếp, người ta cho chù ụ đã được rửa và làm sạch vào luộc. Tới khi chù ụ chín, chuyển màu đỏ, thì tắt bếp. Hương vị chù ụ ngọt ngào, đậm đà hoà cùng nước dừa thơm ngon nức mũi khiến món ăn hấp dẫn hơn bao giờ hết. Thịt chù ụ luộc có thể chấm muối tiêu hoặc ăn kèm với rau sống, dưa chuột. 

chu-u-rang-me
Chù ụ rang me là món ăn được yêu thích

Chù ụ nướng

Chù ụ nướng cũng là món đặc sản Trà Vinh bạn không thể bỏ lỡ khi đến thăm vùng đất này. Chù ụ được đem nướng trên than hoa, lật đều tay. Mùi thơm từ món ăn này lan toả khắp chốn, khiến không ai cưỡng lại được. Thậm chí khi nướng, món đặc sản Trà Vinh có vỏ giòn rụm, người ta quen có thể ăn cả vỏ lẫn thịt chù ụ. Thịt chắc, ngọt cùng vỏ giòn, thơm chấm cùng muối chanh ớt và thêm chút vị rượu cay nồng thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Chù ụ rang me

Trong tất cả các món làm từ đặc sản Trà Vinh, chù ụ rang me là món ăn được nhiều du khách yêu thích hơn cả. Sau khi bắt chù ụ về và làm sạch, mang rang lên cùng hành tỏi đến khi nó có màu vàng giòn rụm, thơm nức mũi. Khi mùi hương chù ụ toả ra khắp chốn, người ta chế thêm nước cốt me và gia vị vào. Chỉ mất khoảng hơn 10 phút đã có đĩa chù ụ rang me cực kỳ hấp dẫn để bạn thưởng thức. 

Hương vị của chù ụ thơm ngon, thịt dai giòn cùng vị bùi béo, ngọt của gạch thêm chút chua của nước cốt me cùng hương thơm của hành, tỏi khiến du khách ngất ngây. Không chỉ vậy, vẻ ngoài của món ăn này cũng cực kỳ bắt mắt với màu đỏ của chù ụ cùng màu nâu của nước cốt me. 

chu-u
Chù ụ rang me là món ăn nổi tiếng nhất làm từ đặc sản Trà Vinh

Ngoài các món ăn trên, người dân Trà Vinh còn làm món mắm chù ụ. Món mắm sẽ ăn được sau khoảng 5-7 ngày. Khi thưởng thức, người ra rửa chù ụ qua nước sôi, sau đó tách từng phần mai, càng, yếm và chân của chù ụ. Tiếp tục cho tỏi, ớt, đường, thơm đã xay nhuyễn và thêm vắt nước cốt chanh vào trộn đều. Sau khi ủ khoảng vài giờ, chù ụ ngấm đều gia vị cực kỳ hấp dẫn. Thời điểm ngon nhất để thưởng thức món chù ụ là khoảng tháng 2 – tháng 3 âm lịch. Khi đó, chù ụ sẽ lột vỏ nên hương vị thịt cũng thơm ngon hơn. 

Đừng chỉ nghe tên mà lạ, mà nếu có dịp hãy thử thưởng thức chù ụ – đặc sản Trà Vinh một lần. Chắc chắn bạn sẽ ngỡ ngàng vì hương vị thơm ngon, ngọt dai của món đặc sản này đấy nhé!

Chia sẻ
Web5K - Thiết kế website giá rẻ chuẩn seo